18 September 2024

Microsoft คุณจะ Update โดยที่ User ไม่รู้ตัวและไม่ได้เลือกด้วยซ้ำหา Mom คุณเหรอ

ไม่ใช่กระทู้ผมนะ แต่Pantipจะลบทำไมครับ กระทู้นี้จริงมาก


ผมก็เคยมีปัญหากับสิ่งนี้ ต้องหาวิธีปิดอัปเดตถาวร แบบที่ไม่ต้องให้วินเด้ามันเสนอการอัปเดตอะไรอีกเลย แต่ก็ยังเจอ ยังมีให้กดอัปเดตอีกอยู่ดี 


หรือหากเมื่อถึงคราว microshit หยุด support วินเด้ารุ่นนั้นไป โปรแกรมต่างๆก็จะเลิก support เลิกรองรับ วินเด้า นั้นตามไปด้วย ถึงขั้นว่า ใช้โปรแกรมใน วินเด้า นั้นอีกไม่ได้ เช่น หลายโปรแกรมไม่รองรับ วินเด้า7 แล้ว ทั้งที่มันก็ไม่ได้เก่าอะไรขนาดนั้นและเครื่องยังใช้งานได้ดีกับวินเด้า7 

(ปัจจุบัน คอม น่าจะมีอายุการใช้งานนานขึ้นกว่าแต่ก่อนมากแล้ว แต่ก็ถูกบีบจาก operation system & softwares/apps มาก ทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่องเร็วขึ้น เปลืองทรัพยากร เพิ่มขยะอิเล็กทรอนิกส์ 

ถ้าเราผู้ใช้คอมถูกบีบจากแค่โปรแกรมเกมใหม่ ๆ อันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะเกมใหม่ ๆ ก็ต้องใช้เครื่องที่สุดยอดมากขึ้นอยู่แล้ว คนที่ไม่เล่นเกม(เกมฟอร์มยักษ์แบบนั้น)ในคอมก็คงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสุดยอด คงไม่จำเป็นต้องอัปเกรด ควรที่จะใช้คอมเดิมต่อไปได้ตามปกติ

แต่แอปธรรมดา โปรแกรมธรรมดา หลายอย่าง โดยเฉพาะโปรแกรมที่ต้องใช้กับอินเทอร์เน็ต มักอัปเดตบ่อย หรือมีการบังคับอัปเดต และอาจตกรุ่นเร็ว เช่น ไลน์ เลิกรองรับวินเด้า7 คนใช้คอมเก่า(ที่จริงก็ไม่ได้เก่า แต่หมายถึงว่าเก่ากว่าคอมวินเด้า11)อาจเดือดร้อนกับสิ่งนี้) 

เป็นภาระต่อผู้ใช้ ต้องอัปเดตระบบใหม่หมด กับบางทีต้องเปลี่ยนคอมเลยถ้ามันลงวินเด้าใหม่ไม่ได้ หรือลงได้แต่ใช้ลำบากมาก เครื่องช้าเกินไปสำหรับวินเด้าใหม่



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.